..ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จ.พิษณุโลก ..ภาพถ่าย วันที่ 18 สิงหาคม 2567

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทพเจ้ากวนอู

เทพเจ้ากวนอู

     รู้จักกันในนามของเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ในวรรณคดีอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก  ลักษณะของท่าน รูปร่างสูงใหญ่  ใบหน้าแดง  หนวดเครายาวดำ  ถึงแม้ท่านจะเสียชีวิตไปนานกว่า 2,000 ปี แต่เพราะเหตุใดจนปัจจุบันนี้ยังมีคนนับถือท่านทั่วโลก  ท่านได้สาบานเป็นพี่น้องกับเล่าปี่และเตียวหุยเพื่อช่วยกันจับโจรโพกผ้าเหลือง จนฝ่ายโจรแพ้ไป

     ท่านเป็นวีรบุรุษนักรบที่อยู่ในสนามรบมาตลอด ความเชื่อ คนส่วนใหญ่เชื่อว่าท่านช่วยให้คนดีพ้นผิดในเรื่องของคดีความต่างๆ ท่านชอบคนขยันจึงมักดลบันดาลให้ผู้ที่ประกอบอาชีพสุจริต จะช่วยคนที่บูชาให้มีโชคและค้าขายรุ่งเรือง เชื่อกันว่าใบหน้าที่แดงสดยังช่วยให้แคล้วคลาดปลอดภัย ในการเดินทาง หากมีรูปเคารพอยู่ในบ้านจะช่วยปัดเป่าสิ่งไม่ดีทั้งปวง  และชักนำสิ่งที่ดีๆเข้ามาสู่บ้านและครอบครัว ท่านยังเป็นเทพแห่งชัยชนะ (รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง)

     รูปบูชาของท่านมีทั้งแบบนั่ง ขี่ม้า  แต่ที่นิยมคือยืนถือง้าว

     เวลาบูชาท่าน ให้หันท่านไปทางด้านประตูใหญ่ หรือหันมาทางโต๊ะกินข้าว เชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข  เทพเจ้ากวนอูเป็นเทพที่ถือศลีกินเจ  เคร่งครัด  ควรเซ่นไหว้เป็นผลไม้สด  บางคนเวลาที่จะขอให้ท่านช่วยมักจะเผากระดาษเงิน , ทอง พร้อมตั้งจิตอธิษฐานขอพรจากท่าน


  *********************************************  

      ** ไม่มีใครใหญ่เกินกรรม ** สัตว์โลกย่อมเป็นไปตาม .. กรรม **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น