..ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จ.พิษณุโลก ..ภาพถ่าย วันที่ 18 สิงหาคม 2567

วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชุดของไหว้ในพิธีการต่างๆ

ชุดของไหว้ในพิธีการต่างๆ
            การไหว้ในชุดพิธีการต่างๆของคนตายนั้น  ถ้าเป็นชุดของลูกหลานไหว้ต้องมีชุดอาหารเพิ่มเข้ามาในพิธีหนึ่งชุด ถ้าเป็นบุคคลภายนอกหรือองค์กรสมาคมไม่ต้องใช้ จัดของไหว้ตามปกติ เช่น ขนมถ้วยฟู  ซาลาเปา  ซาแซ  ผลไม้  การจัดของไหว้มีจำนวนมากหรือน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ  ส่วนของญาติพี่น้อง  องค์กร ชมรมหรือสมาคมต่างๆเป็นผู้จัดของมาไหว้  ถ้าเป็นงานศพพิธีการใหญ่ๆ อาจมีหมูและแพะเป็นตัวเพิ่มเข้ามาร่วมในพิธี  สำหรับพิธีงานศพในแต่ละงานก็ดีการจัดของไหว้ก็คล้ายๆกัน เช่น  
1.  ชุดไหว้พระ – พระโพธิสัตว์ – ฮุดโจ้ว  -  เซี้ยโจ้ว 
ประกอบด้วย  ธูป , เทียน , ดอกไม้สด , น้ำชา หรือใบชาหอม ,  กระดาษไหว้เจ้า  คนจีนถือว่าการไหว้พระไหว้เจ้าต้องไหว้ด้วยของเจ 3 อย่างหรือ 5 อย่าง  อาหารเจแห้งที่ใช้ไหว้เจ้าค่อนข้างมากคือ  เส้นแกงร้อน ,  ดอกเข็ม ,   เห็ดหูหนู , เต้าหู้แผ่น , เห็ดหอม และสาหร่าย
ขนมฟูขนาดถาดกลมเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30-40  ซม.  1  ถาด มีความหมายให้เฟื่องฟูรุ่งเรือง
ซาลาเปาไส้ถั่วดำหรือถั่วแดง  มีความหมาย อวบอูมสมบูรณ์ มีเงินมีทองมากมาย
ผลไม้  3  อย่าง หรือ 5 อย่าง  1 ถาด เช่น  ส้ม กล้วย  แอปเปิ้ล  แก้วมังกร  องุ่น  กล้วยหอม  ชมพู่ เป็นต้น  ห้ามนำผลไม้บางอย่างมาใช้ไหว้เจ้า  คือ มังคุด  ละมุด  ฝรั่ง  เพราะมีความหมายไม่เป็นมงคล
2.   ชุดไหว้แป๊ะกง -  ศาลพระภูมิ -  เจ้าพ่อ  - เจ้าที่
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน , ดอกไม้สด , เหล้า , น้ำชาหรือใบชาหอม , กระดาษไหว้เจ้า เช่น  ไถ่ป้อ  (หงิ่งเตี๋ย)  ไถ่กิม  (ตั่วกิม)
ขนมฟู  1  ถาด , ซาลาเปา  1  ถาด , ผลไม้ 3 อย่างหรือ  5 อย่าง  1 ถาด
สัตว์ที่เป็นอาหารของคนกินได้  คือ  ซำซัง (ซาแซ)  3  อย่าง  อื้อซัง  (โหง่วแซ)  5  อย่าง  เช่น  หมูช่วง   ไก่  เป็ด  กุ้ง  ปลา  หรือปลาหมึกแห้ง  ใช้  3 อย่าง หรือ  5 อย่างก็ได้ 1 ถาด
3.   ชุดไหว้คนตายในพิธีสำหรับบุตรหลาน เซ่นไหว้
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน , ดอกไม้สด , เหล้า , น้ำชาหรือใบชาหอม  , กระดาษไหว้เจ้า เช่น  กิมจี้  (กิมจั้ว) ,  ว่องแซนเฉียน (อวงแซจี๊) ,  ไถ่กิม (ตั่วกิม)
ขนมฟู  1  ถาด , ซาลาเปา  1  ถาด , ผลไม้ 3 อย่างหรือ  5 อย่าง  1 ถาด
ซาแซ หรือโหง่วแซ 1 ถาด  , จี้บุ้นหรือสารไหว้อุทิศให้กับคนตาย  1  ฉบับ
4.    ชุดเครือญาตินำมาไหว้
ชุดเครือญาติทั้งฝ่ายชายและหญิงก็ดี  ของไหว้มากหรือน้อยแล้วแต่ผู้ที่จัดมา  เช่น  ซาลาเปา  1 ถาด  , ผลไม้  1 ถาด หรือ จัดมาครบชุดก็มี  ถ้าจัดมาครบชุด เจ้าภาพต้องตอบแทนคืนมากหน่อย ถ้าจัดมาน้อยก็ตอบแทนน้อยหน่อย  สุดแต่เครือญาติหรือเจ้าภาพเป็นผู้จัดนำมาไหว้
5.    ชุดชมรมตระกูลแซ่ หรือ  ชมรมสหถิ่น
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  กระดาษไหว้กิมจั้ว  ,  ขนมฟู  1  ถาด  ,  ซาลาเปา  1  ถาด  ,  ซาแซ  1  ถาด  ,  ผลไม้  5  อย่าง  1 ถาด  ,  จี้บุ้น  1  ฉบับ
6.    ชุดไหว้ของสหสมาคมและญาติมิตร  (กงจี่)
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  จี้บุ้น  1 ฉบับ  ขนมฟู  1  ถาด  ,  ซาลาเปา  1  ถาด  ,  ซาแซ  1  ถาด  ,  ผลไม้  5  อย่าง  1 ถาด 
ถ้าเป็นชุดใหญ่ ชุดซาแซเปลี่ยนเป็นโหง่วแซ  1  ถาด  เพิ่ม หมู 1 ตัว  ,  แพะ  1  ตัว
7.     ชุดไหว้หน้าหลุมศพฮวงจุ้ย
      ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  กระดาษไหว้มากน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ  ,  ขนมฟู  1  ถาด  ,  ซาลาเปา  1  ถาด  ,  ซาแซ หรือ โหง่วแซ  1  ถาด  ,  ผลไม้  5  อย่าง  1 ถาด
       ชุดเจ้าที่ข้างหลุมก็เหมือนกันยกเว้น  กิมจี้  เปลี่ยนเป็น  ไถ่กิม และ ไถ่ป้อ
8.    ชุดไหว้หน้าประตูบ้านเชิญวิญญาณเข้าบ้าน  (ไหว้ประตู 2 ข้าง ก่อนนำวิญญาณเข้าบ้าน)
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , ไถ่ป้อ  ,  ผลไม้ 1อย่างหรือ 3 อย่าง ข้างละ 1 จาน , ขนมจันอับ ข้างละ  1  จาน
9.  ชุดไหว้พระและเจ้าที่ในบ้านหลังจากเชิญวิญญาณเข้าบ้านแล้ว 
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป , เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,   น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  กระดาษไหว้เจ้าไถ่กิม – ไถ่ป้อ , ผลไม้   1 ถาด ,  ขนมจันอับ  1  ถาด 
10.  ชุดไหว้วิญญาณคนตายที่เชิญเข้าบ้านมาแล้ว
ของไหว้ประกอบด้วย ธูป , เทียน (เทียนไฟฟ้า)  , ดอกไม้สด  ,  ผลไม้ 1 ถาด  ,  ขนมบัวลอยสีแดง  4  ถ้วย

11.  ชุดไหว้ตั้งป้ายหิน
ก่อนตั้งป้ายหินต้องไปไหว้พระ  แป๊ะกง  เจ้าพ่อ  เจ้าที่ก่อน  ของไหว้มากหรือน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ  จัดตามที่ได้เขียนไว้แล้ว
ชุดไหว้ป้ายหิน  ประกอบด้วย  ธูป  ,  เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า  ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  ขนมฟู  1 ถาด  ,  ซาลาเปา  1  ถาด  ,  ซาแซ หรือโหง่วแซ  1  ถาด , ผลไม้  5  อย่าง  1  ถาด
12.  ชุดไหว้ซิวซัว
ก่อนทำพิธีซิวซัวต้องไปไหว้ พระ  แป๊ะกง  เจ้าพ่อ  เจ้าที่ก่อน  ของไหว้มากหรือน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ  จัดตามที่ได้เขียนไว้แล้ว
ของไหว้พิธีซิวซัว  ประกอบด้วย  ธูป  ,  เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า  ,  น้ำชาหรือใบชาหอม   ขนมฟู  1 ถาด  ,  ซาลาเปา  1  ถาด  ,  ซาแซ หรือโหง่วแซ  1  ถาด , ผลไม้  5  อย่าง  1  ถาด ,  ขนมบัวลอย  4  ถ้วย  (ขนมบัวลอย 4 ถ้วยนี้  ไหว้เสร็จต้องนำไปใส่บนหลังหลุมฝังศพฮวงจุ้ย ต้องเตรียมจอบไปขุดด้วย)
13.  ชุดไหว้เช็งเม้ง
ก่อนไหว้เช็งเม้งต้องไปไหว้ พระ  แป๊ะกง  เจ้าพ่อ  เจ้าที่ก่อน  ของไหว้มากหรือน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ  จัดตามที่ได้เขียนไว้แล้ว
ของไหว้วันเช็งเม้ง  ประกอบด้วย  ธูป  ,  เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า  ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  กระดาษไหว้มากน้อยแล้วแต่เจ้าภาพ ต้องเพิ่มของไหว้ที่เป็นของใช้เสื้อผ้ากระดาษ เงินที่ใช้ในภพวิญญาณ  ทองแท่ง  รถยนต์  โทรทัศน์  และของอื่นๆ ตามที่ลูกหลานจะหามาไหว้อุทิศ ยิ่งมากยิ่งดี 
ชุดอาหารข้าวสวย 1 ถ้วยหรือหลายถ้วย กับข้าวผัด  4  อย่าง  ต้มจืด  1 อย่าง  หรือมากกว่านี้ก็ได้ไม่มีข้อจำกัด  , ผัดหมี่ซั่ว  ,  ขนมฟู , ซาลาเปา ,  ซาแซหรือโหง่วแซ  ,  ผลไม้  5  อย่าง  ขนมของหวานจำนวนมากน้อยไม่จำกัด  ลูกหลานที่มีครอบครัวแล้วจัดมาคนละชุดก็ได้  เมื่อไหว้เสร็จแล้วแต่ละครอบครัวนำกลับไปรับประทานเป็น    สิริมงคล
สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ กระดาษชนิดเป็นกระดาษฟางตัดเป็นเส้นๆ  หรือซื้อกระดาษ 5 สี  ที่ซื้อได้ตามร้านในตลาดก็ได้  นำมาติดบนหลังหลุมศพฮวงจุ้ยให้เต็มพื้นที่  ห้ามใช้ธงสีที่มีไม้เสียบปักลงบนหลังฮวงจุ้ย  มีความเชื่อว่าปักอยู่หลังญาณมังกร ไหว้เสร็จแล้ว จุดปะทัดให้เป็นสิริมงคล  และขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป   
14.  การไหว้ในเทศกาลเช็งเม้งที่สุสาน
การไหว้ในเทศกาลเช็งเม้งของสุสานเป็นหน้าที่ของมูลนิธิหรือสมาคมที่มีเจ้าหน้าที่บริหารดูแลสุสาน  แต่ละสุสานมีหลุมศพฮวงจุ้ยและวิญญาณมากมาย การจัดของไหว้จึงต้องเพิ่มมากขึ้น
ของไหว้ประกอบด้วย  ธูป  ,  เทียน  ,  ดอกไม้สด  ,  เหล้า  ,  น้ำชาหรือใบชาหอม  ,  น้ำบริสุทธิ์  น้ำอัดลม  , กระดาษเงิน – ทอง  , เงินตรา  ,  ชุดเสื้อผ้าชาย-หญิง  ผู้ใหญ่-เด็ก และของที่ใช้ในภพวิญญาณได้ 
ชุดอาหารคาวหวานต้องทำเป็นหม้อใหญ่หลากหลายชนิด เช่น  ผัดผัก  , ต้มจืด , แกงเขียว หวาน , ขนมจีน , ผัดหมี่ซั่ว ,  สัตว์ที่เป็นอาหาร 5 ชนิด เช่น ซาแซ หรือ โหง่วแซ  หลายชุด  ,  ขนมฟู , ซาลาเปาหลายถาด  ที่ขาดไม่ได้คือ จี้บุ้นหรือสารไหว้อุทิศ  เป็นการอัญเชิญวิญญาณทั้งหลายมารับสิ่งของที่ไหว้อุทิศ  เวลาไหว้เจ้าหน้าที่ของสุสานต้องนำธูปไปปักทุกหลุมๆ ละ หนึ่งดอก  เพื่อเป็นการอัญเชิญมารับของไหว้อุทิศ  ถ้าปักทุกหลุมไม่ไหวอาจจะอนุโลมปักไว้ทั้ง 4 ทิศ  หรือ  8  ทิศ ก็ได้  เป็นการอัญเชิญวิญญาณทั้งหมดมารับของไหว้  เสร็จแล้วนำกระดาษเงินทองเงินตรา ชุดเสื้อผ้าต่างๆ  ไปเผาอุทิศให้กับเหล่าวิญญาณทั้งหลาย  และจุดปะทัดเป็นสิริมงคล ขับไล่สิ่งไม่ดีให้ออกไปจากพื้นที่  ไหว้เสร็จแล้ว อาหารต่างๆ ให้นำมารับประทานและแจกจ่ายให้สาธุชนทั่วไป เป็นการทำบุญได้บุญสองต่อ วิญญาณบรรพชนผู้อาวุโสทั้งหลายได้ปกป้องคุ้มครองให้ประชาชนทั้งหลายอยู่ดีมีสุขมีความเจริญ รุ่งเรืองถ้วนทั่วทุกครัวเรือน
ของไหว้เหล่านี้ต้องใช้จำนวนมาก  เหล้า น้ำ น้ำอัดลม ต้องมีจำนวนหลายโหล  ชุดเสื้อผ้าต้องมีจำนวนหลายร้อยชุดหรือพันชุดขึ้นไป




~ ความเงียบ ใช่ความเหงา ใช่ความเศร้า .. ความเหว่ว้า
                     ใช่ความโดดเดี่ยว  .. มีน้ำตา
        หากแต่มันคือ  เวลา  ที่มอบให้กับตัวเราเอง ..  ~


3 ความคิดเห็น:

  1. ร้านย่งฮั่วเฮง เป็นโรงงานทำเพ้าที่เก่าแก่ เปิดบริการมานานกว่า 50 ปีแล้ว บริหารโดย เฮียย้ง ผู้มีความชำนาญ แม้แต่ลูกค้าเยาวราชยังให้ความไว้วางใจ ติดต่อเราได้ที่ 02-4768027 หรือ www.yonghuaheng.siamvip.com หรือ tukky15001307.velaeasy.com

    ตอบลบ
  2. ร้านย่งฮั่วเฮง เป็นโรงงานทำเพ้าที่เก่าแก่ เปิดบริการมานานกว่า 50 ปีแล้ว บริหารโดย เฮียย้ง ผู้มีความชำนาญ แม้แต่ลูกค้าเยาวราชยังให้ความไว้วางใจ ติดต่อเราได้ที่ 02-4768027 หรือ www.yonghuaheng.siamvip.com หรือ tukky15001307.velaeasy.com

    ตอบลบ
  3. สุภกฤตา บุญจันทร์4 พฤษภาคม 2560 เวลา 12:20

    สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามน่ะค่ะ
    งานศพ หรือทำครบปี หรือร้อยวัน จำเป็นไหมต้องใช้ขนมถ้วยฟุอย่างเดียว พวกขนมปุยฝ้ายไหว้ได้หรือเปล่า เห็นผญ.บางคนบอกว่าต้องเป็นขนมถ้วยฟูอย่างเดียว

    ขอบคุรมมณที่นี้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ